Trục vớt các tàu du lịch bị chìm do bão Yagi ở Quảng Ninh

Bão Yagi (bão số 3) đã làm chìm khoảng 23 tàu du lịch đang neo đậu tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu ở phường Tuần Châu (TP Hạ Long, Quảng Ninh) ngày 7/9.

Không riêng tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu, các phương tiện thủy, tàu du lịch ở nhiều nơi khác trên vùng biển Quảng Ninh cũng bị bão đánh chìm. Do số lượng tàu chìm quá nhiều nên thời gian qua, các chủ tàu rất khó thuê phương tiện trục vớt.

Trục vớt các tàu du lịch bị chìm do bão Yagi ở Quảng Ninh - 1

Tàu trục vớt đang cẩu một tàu gỗ du lịch bị chìm ở Hạ Long (Ảnh: Nguyễn Dương).

Phải đến ngày 23/9, tức là gần 20 ngày sau khi bão Yagi đi qua, tại Cảng tàu khách quốc tế Tuần Châu mới xuất hiện những con tàu trục vớt đến để cẩu những tàu du lịch bị chìm lên khỏi mặt nước.

Theo ghi nhận, công việc trục vớt tàu du lịch bị chìm tại cảng rất khó khăn, không diễn ra liên tục, mất nhiều thời gian.

“Trục vớt những con tàu gỗ du lịch phải làm từ từ, cẩu lên một chút lại phải dừng để nước trong khoang tàu thoát ra dần. Nếu cố tình cẩu lên đột ngột có thể làm vỡ tàu. Mặt khác, do thủy triều lên cao nên chúng tôi vừa cẩu vừa chờ thủy triều rút mới tiếp tục công việc này. Bình quân trục vớt một tàu bị chìm cũng mất tầm 4 tiếng hoặc lâu hơn”, một nhân viên của công ty trục vớt phương tiện thủy cho biết.

Còn theo một số chủ tàu, khi tàu du lịch được đưa lên khỏi mặt nước sẽ dùng bạt khổ lớn luồn xuống đáy bọc kín cả con tàu, bơm nước ra khỏi bạt để tàu nổi trên mặt nước. Khi công việc này xong, các chủ tàu mới tháo máy móc, các thiết bị của tàu mang đi sửa chữa.

“Tiền thuê trục vớt mỗi con tàu dao động 40-50 triệu đồng, tiền mua bạt cũng phải mất gần 20 triệu đồng. Nói chung mọi chi phí để trục vớt một tàu lên cũng phải mất 100 triệu đồng. Nếu tàu nào còn sửa chữa được thì mất 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng tiền sửa lại”, một chủ tàu du lịch chia sẻ.

Trục vớt các tàu du lịch bị chìm do bão Yagi ở Quảng Ninh - 2

Các chủ tàu theo dõi quá trình trục vớt tàu du lịch bị chìm (Ảnh: Nguyễn Dương).

Nhằm hỗ trợ một phần kinh phí cho các chủ tàu bị chìm do bão Yagi, ngày 23/9, kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất hỗ trợ một phần chi phí trục vớt phương tiện sản xuất là tàu, thuyền đăng ký tại tỉnh Quảng Ninh.

Cụ thể, Quảng Ninh sẽ hỗ trợ chi phí trục vớt phương tiện bị chìm, với mức hỗ trợ từ 15 đến 50 triệu đồng/phương tiện, tùy kích thước.

“Gia đình tôi trắng tay rồi”

Theo nghi nhận của phóng viên, các tàu bị bão đánh chìm ở cảng trên chủ yếu là tàu nhỏ chạy theo các tuyến ngắn trên vịnh Hạ Long. 

Khi di chuyển vào đây tránh bão, các tàu neo đậu thẳng hàng cạnh nhau. Sau cơn bão dữ Yagi, hàng loạt tàu du lịch đã bị đánh chìm tạo nên khung cảnh hoang tàn, xót xa.

Các chủ tàu cho biết, thời điểm đóng mới, mỗi con tàu có giá dao động từ 1,8 đến 3 tỷ đồng. Chỉ sau vài tiếng “càn quét” của bão Yagi, những khối tài sản tiền tỷ này đã bị nhấn chìm xuống biển.

Anh Vũ Đình San (40 tuổi, ở xã Hà Nam, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh) chỉ về phía 3 con tàu của gia đình bị chìm, kể với giọng nghẹn ngào: “Gia đình tôi vỡ nợ rồi. Mấy anh em trong gia đình chung nhau mua 4 con tàu du lịch để làm ăn thì 3 con bị bão đánh chìm. Mỗi con tàu trị giá khoảng 2 tỷ đồng, giờ gia đình tôi trắng tay rồi, mà vẫn còn nợ tiền ngân hàng”.

Trục vớt các tàu du lịch bị chìm do bão Yagi ở Quảng Ninh - 3

Các thợ trục vớt chờ nước trong tàu bị chìm thoát ra ngoài mới tiếp tục cẩu tàu lên (Ảnh: Nguyễn Dương).

Thời điểm 3 con tàu của gia đình anh San bị bão đánh chìm là khoảng 11h30 ngày 7/9. Lúc đó, anh San và các thành viên trên tàu dùng máy bơm nước từ trong tàu ra ngoài nhưng không cứu được vì sóng quá lớn.

“Cố cứu tàu không được, gió, mưa và sóng mỗi lúc một lớn, chúng tôi đành phải bỏ tàu chạy lên bờ vào các căn nhà trống để thoát thân. Quá trình di chuyển từ tàu lên bờ, chúng tôi vừa đi vừa né các tấm tôn bay. Có thành viên còn bị tôn bay trúng người nhưng may mắn chỉ bị thương nhẹ”, anh San kể lại thời khắc kinh hoàng.

https://dantri.com.vn/xa-hoi/chu-tau-du-lich-bi-bao-yagi-danh-chim-o-ha-long-chung-toi-vo-no-roi-20240925155648197.htm

Có thể bạn chưa xem

Bài viết cùng tác giả

+ There are no comments

Add yours