Quảng Bình: 1 cây cầu có nguy cơ sập, trụ cầu bung lòi cả sắt thép

Date:

(PLO)-Theo đánh giá, cầu Sông Thai tại huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đang xuống cấp nghiêm trọng và có nguy cơ sập cầu.

Ngày 28-9, tin từ Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Bình cho biết, cầu Sông Thai trên địa bàn huyện Quảng Trạch sau gần 30 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sập cầu rất cao.

<a href=Quảng Bình: Cầu Sông Thai xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ đổ sập” data-width=”576″ data-height=”386″ data-image-id=”2113219″ style=”max-width: 100%;” class=”lazyload cms-photo” src=”https://image.plo.vn/w1000/Uploaded/2024/mlzestpyneg/2024_09_28/cau-song-thai-co-nguy-co-do-sap-751.jpg.webp” title=”Vị trí cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép rất nhanh. Ảnh: CTV” width=”576″ height=”386″/>
Vị trí cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép rất nhanh. Ảnh: CTV

Theo đánh giá của Công ty sửa chữa đường bộ II Quảng Bình (đơn vị quản lý vận hành cầu Sông Thai), cầu có nguy cơ sập cao, nếu cầu sập sẽ cô lập hàng ngàn hộ dân thuộc 2 xã Quảng Kim, Quảng Hợp thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Về mặt hiện trạng của cầu Sông Thai, phần bê tông thân trụ đã bị bung tróc, đặc biệt ở trụ T4 và trụ T5, lớp bê tông thân trụ bị bong bật lòi cốt thép gỉ sét, vị trí cầu nằm ở vùng nhiễm mặn nên hiện tượng ăn mòn cốt thép rất nhanh.

Tại mố cầu, đá hộc xây vữa gia cố đã bị xói mạnh, trôi hết vữa xây chỉ còn trơ lại đá hộc dễ bị nước xói thêm. Trên mặt cầu đã bị bong tróc, nứt nẻ, khe co giãn bằng cao su cốt thép đã bị hư hỏng nặng.

Cau-song-Thai-co-nguy-co-do-sap (6).jpg
Phần bê tông thân trụ đã bị bung tróc, đặc biệt ở trụ T4 và trụ T5. Ảnh: CTV

Hiện tại cầu Sông Thai đã được cắm biển báo hạn chế tải trọng 10 T, tuy nhiên các xe tải chở keo tràm, xe chở vật liệu xây dựng và đặc biệt xe chở bê tông thương phẩm có trọng tải >30T thường xuyên qua lại cầu. Điều này gây nguy hiểm đến tính mạng người điều khiển giao thông, mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến kết cấu công trình.

Để cảnh báo và bảo đảm an toàn giao thông, đơn vị quản lý cho biết trong thời gian chờ xử lý sửa chữa cầu, cần cắm thêm biển báo cầu yếu, thay biển báo hạn chế tải trọng 10T, sang biển báo 5T và cắm thêm biển phụ “Đi chậm khi qua cầu”.

Được biết, cầu Sông Thai được đưa vào sử dụng năm 1998, kết cấu sáu nhịp, dài 180m. Mỗi nhịp được bố trí ba dầm bê tông cốt thép thường, với tải trọng thiết kế H10-X60.

Khoảnh khắc sập cầu Phong Châu



https://plo.vn/quang-binh-1-cay-cau-co-nguy-co-sap-tru-cau-bung-loi-ca-sat-thep-post812369.html

Share post:

Subscribe

spot_imgspot_img

Popular

More like this
Related