Nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác cải cách hành chính

(QBĐT) – Ngay từ đầu năm 2024, bám sát kế hoạch của Bộ Công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh đã sớm triển khai thực hiện một cách đồng bộ trên lĩnh quản lý nhà nước về an ninh trật tự (ANTT) và cải cách hành chính (CCHC). Đặc biệt, Công an tỉnh nỗ lực đưa ra những giải pháp quyết liệt nhằm tạo bước đột phá, rút ngắn thời gian, đơn giản hóa TTHC, nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Qua đó, hoàn thành có chất lượng, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đã đề ra đối với các nội dung liên quan công tác CCHC.

 

Đầu năm 2024, Công an tỉnh tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác CCHC và chuyển đổi số bằng hình thức trực tuyến từ Công an tỉnh đến điểm cầu Công an cấp huyện; thực hiện cấp căn cước công dân (CCCD) và tài khoản định danh điện tử trong 7 ngày nghỉ dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Đồng thời, tổ chức các hoạt động tình nguyện hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và “Ngày thứ 7 tình nguyện” để giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho nhân dân. Thông qua hoạt động đã giúp người dân hiểu hơn những tiện ích và thực hiện thành thạo dịch vụ công trực tuyến; giải quyết hồ sơ TTHC cấp CCCD, định danh điện tử và giấy đăng ký mẫu con dấu cho các cá nhân, doanh nghiệp.

 

Bằng cách làm mới, sáng tạo và nhiều giải pháp quyết liệt, Công an tỉnh đã được Bộ Công an biểu dương. Nổi bật là tổ chức ký cam kết và đăng ký nhiệm vụ CCHC năm 2024. Theo đó, thủ trưởng các phòng trực thuộc, Công an các địa phương đăng ký tổng cộng 77 nhiệm vụ và chịu trách nhiệm là người đứng đầu trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo công tác CCHC tại đơn vị; tổ chức 100% các bộ phận, đội, đồn, trạm, Công an cấp xã trực thuộc cam kết, đăng ký ít nhất một nhiệm vụ CCHC. Tính đến tháng 6/2024, Công an các đơn vị, địa phương đã hoàn thành một số nhiệm vụ mang tính giải pháp, đột phá, thể hiện được sáng kiến, điểm mới trong công tác CCHC.





Công an tỉnh triển khai tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe lần đầu trên cổng dịch vụ công hoặc trên VNeID.
Công an tỉnh triển khai tiếp nhận hồ sơ đăng ký xe lần đầu trên cổng dịch vụ công hoặc trên VNeID.

Một số sáng kiến tiêu biểu, như: Phòng PC01 “Xây dựng phần mềm theo dõi công việc trong đơn vị”; Phòng PC06 “Xây dựng sổ tay điện tử của lực lượng cảnh sát khu vực”, “Tạo mã QR Code đối với TTHC trên lĩnh vực cấp CCCD niêm yết tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh”; Phòng PV06 tổ chức tiếp nhận, hoàn thành thủ tục đăng ký hồ sơ nghiệp vụ cơ bản Cảnh sát nhân dân và hồ sơ điều tra hình sự trực tuyến từ 3 ngày xuống còn 2 ngày; Phòng PX01 “Rút ngắn thời gian đề nghị cấp thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân cán bộ, chiến sĩ từ 7 ngày xuống 5 ngày”; Phòng PA04 triển khai “Ứng dụng phần mềm To-do-list nhắc nhở công việc”; Phòng PC09 thực hiện số hóa hồ sơ giám định tư pháp…

 

Để bảo đảm an toàn an ninh thông tin, Công an tỉnh triển khai tập huấn hướng dẫn sử dụng, cài đặt sản phẩm mật mã bảo mật thông tin bí mật nhà nước đến cấp độ mật cho Công an cấp xã; cài đặt phần mềm bảo mật cho máy tính sử dụng 2 phần mềm nghiệp vụ cơ bản cảnh sát và điều tra hình sự để triển khai thực hiện đến Công an cấp xã kịp thời theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an. Hoàn thành vượt tiến độ đợt cao điểm về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

 

Trên lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh hoàn thành xây dựng 2 phương án để nâng cấp TTHC cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ ABTC trên địa bàn tỉnh và nâng cấp TTHC cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam theo diện miễn thị thực đơn phương hoặc song phương; tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho Công an cấp xã thực hiện quy trình xác minh nội bộ các TTHC trong lĩnh vực xuất nhập cảnh để thực hiện cắt giảm các giấy tờ liên quan đến xác nhận thông tin về cư trú cho đối tượng người dân dưới 14 tuổi thông qua nền tảng Cổng dịch vụ công Bộ Công an trước khi Bộ Công an tổ chức tập huấn.

 

Phát động cuộc thi “Tìm hiểu ý tưởng, giải pháp CCHC tỉnh Quảng Bình năm 2023”, Công an tỉnh lựa chọn 3 bài thi có chất lượng tham gia dự vòng chung khảo, kết quả có 1 bài thi đạt giải nhì với sáng kiến “Giải pháp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, cắt giảm các TTHC, giảm việc đi lại cho người dân giải quyết TTHC trong lĩnh vực xuất nhập cảnh tại địa bàn tỉnh Quảng Bình”.

 

Công tác cải cách TTHC có những nét chuyển biến tích cực, cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC được tiếp tục triển khai. Cùng đó, rà soát các quy định liên quan và báo cáo đề xuất phương án cắt giảm, đơn giản hóa đối với 5/18 TTHC liên quan đến hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn. Công an TP. Đồng Hới rút ngắn thời gian đăng ký xe máy điện trong thời gian 180 phút; rút ngắn thời gian cấp chứng nhận số chứng minh nhân dân, số CCCD theo quy định từ 7 ngày xuống còn 3 ngày. Công an huyện Bố Trạch giảm thời gian tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT từ 5 ngày xuống 3 ngày làm việc…

 

Công tác cải cách TTHC nội bộ đã được quan tâm để cắt, giảm và đơn giản. Điển hình là đã dự kiến cắt giảm, đơn giản hóa 8 TTHC, đạt 47% trên tổng số TTHC nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Công an tỉnh; chi phí tuân thủ TTHC dự kiến được cắt giảm đạt 26%; số TTHC nội bộ dự kiến đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa là 29 TTHC, đạt 24% trên tổng số TTHC nội bộ thuộc phạm vi chức năng giải quyết của Công an tỉnh; chi phí tuân thủ TTHC dự kiến đề xuất cắt giảm đạt 74%… Các TTHC liên quan công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị… được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân.

 

Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Công an, Công an tỉnh đã chủ động ban hành kế hoạch đo lường, lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong giải quyết TTHC và đã triển khai hoàn thành kế hoạch đề ra. Đặc biệt, qua thực hiện đã nắm bắt được nhu cầu, mong muốn chính đáng của người dân, tổ chức để kịp thời có những biện pháp cải thiện chất lượng, nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân.

Trần Tuấn

https://www.baoquangbinh.vn/chinh-tri/202409/nhieu-giai-phap-hieu-qua-trong-cong-tac-cai-cach-hanh-chinh-2221332/

Có thể bạn chưa xem

Bài viết cùng tác giả